jeudi 22 mai 2014

Hãy theo gương Thầy mà cẩn trọng vững bước

Trong Lễ Xuất Gia năm nay ở Làng Mai, Tăng thân Hơi Thở Nhẹ đã thật hạnh phúc khi biết tin cháu Thanh Hà, một thiền sinh trẻ từ Việt Nam sang, từng sinh hoạt với Tăng thân khá lâu đã có chí nguyện xuất gia, nguyện rũ bỏ cuộc sống thế tục để tham dự vào đời sống phụng sự cho tha nhân của Tăng Đoàn Làng Mai.
Đây là niềm vui và hãnh diện cho tăng thân Hơi Thở Nhẹ, do đó dù mới từ Việt Nam về , chúng tôi vẫn kêu gọi Tăng thân về Làng yểm trợ tinh thần cho cháu Thanh Hà và sẵn dịp được thăm sức khỏe Sư Ông cùng Tăng Đoàn!


Chúng tôi gồm có mười người đi bằng hai xe về Làng từ 8 giờ sáng ngày thứ bảy 07-12-2013. Trong đoàn có sáu người đã về hưu là chị Tín Thủy, chị Kim Chinh, anh Ứng Long và vợ chồng tôi, còn lại bốn người vẫn đi làm là cháu Trúc Thanh, cháu Thúy Nga, anh Vũ và anh Hiển.
Mặc dù đã lớn tuổi song mỗi lần có dịp được về Làng là trong lòng chúng tôi đều náo nức, rộn ràng. Chúng tôi luôn có cảm tưởng như được về quê để thăm viếng cha mẹ già và anh chị em thân thương.
Và quả thực như thế ! Chúng tôi về đến Làng lúc trời sập tối khá lâu, đã quá giờ ăn chiều nhưng vừa thấy mặt chúng tôi là sư cô Bảo Nghiêm đã lo đun bếp nấu nước luộc rau và chuẩn bị những tô mì nóng hổi, hấp dẫn, ngon miệng với nấm và rau cải tươi xanh! .Các sư cô Thoại Nghiêm,Tư Nghiêm, Tại Nghiêm , Doãn Nghiêm, Trí Giác v.v… tới hỏi han chăm sóc chúng tôi. Sao mà đầy những thương yêu, ngọt ngào như vậy! Hạnh phúc chan chứa đến ấm lòng. Tìm đâu ra những chân tình thiết tha như thế ? Ngồi ăn mà lòng chúng tôi sung sướng, hạnh phúc quá đỗi.
Chúng tôi được sư cô Doãn Nghiêm sắp cho ở Nhà Lưng Đồi (là một khu nhà nằm ở lưng đồi dành cho thiền sinh ở), căn nhà thật khang trang ấm áp mặc dù ngoài trời nhiệt độ đang là -4 độ C. Sau một ngày dài ngồi xe khá mệt nên vào phòng là chúng tôi ngủ một giấc đến gần 5h sáng, vệ sinh cá nhân xong, ai nấy vội lên xe đi về thiền đường Xóm Thượng để kịp tham dự lễ xuất gia vào lúc 6h sáng.


Vừa đến nơi, chúng tôi đã thấy Sư Ông và đại chúng đang ngồi yên, trang nghiêm tề chỉnh trong thiền đường. Chỉ có Xóm Mới (nơi ở của các sư cô chùa Từ Nghiêm, Làng Mai) vì ở xa nên đến muộn hơn các xóm khác.
Bắt đầu buổi lễ là tọa thiền khoảng 30 phút, sau đó Sư Ông xướng kệ làm lễ dâng hương, tụng kinh Bát Nhã .
Rồi với giọng thân thương trìu mến, Sư Ông xướng tên từng người đệ tử xuất gia mới của Người. Cháu Thanh Hà được vinh dự đọc tên đầu tiên, rồi sau đó là tên của 26 vị tân xuất gia trẻ tuổi khác gồm nhiều quốc tịch khác nhau. Chỉ có 8 vị hiện diện tại Thiền Đường Nước Tĩnh Xóm Thượng, còn lại 19 vị khác thì hiện đang làm lễ cùng lúc tại Trung tâm Làng Mai Thái Lan .


Lần lượt các vị tân xuất gia từ chỗ ngồi đứng lên chắp tay, đi khoan thai, nhẹ nhàng lên trước bàn thờ Bụt. Sau đó mọi người đồng quỳ xuống im lặng theo dõi hơi thở.
Từ dưới đi lên, bên phải là chư Tăng ngồi thành hàng dài bắt đầu là Sư Ông. Bên trái đối diện là chư Ni cũng ngồi thành hàng dài và đến gần cuối là các cư sĩ.
Chúng tôi ngồi tận sau cùng nên không được nhìn rõ từng khuôn mặt của các vị tân xuất gia, nhưng cũng cảm nhận được sự xúc động của từng người bởi các vị ấy sắp trải qua một sự kiện đặc biệt quan trọng nhất trong đời : Nguyện rủ bỏ những thú vui ái dục để chọn một cuộc sống thanh cao, trong sáng, một cuộc sống cho tình thương yêu và lý tưởng phụng sự!
Toàn thể đại chúng ngồi yên chắp tay và hồi hướng năng lượng lành cho những người con trai lành và những người con gái lành đang sắp trở thành những vị xuất sĩ. Trong bầu không khí trang nghiêm, thanh tịnh, chúng tôi đã xúc động mãnh liệt khiến hai hàng nước mắt cứ thi nhau tuôn chảy khi nghe sư Ông đọc từng câu trong bài kệ cạo tóc và các giới tử đọc theo sau :


Cạo sạch mái tóc
Nguyện cho mọi người
Dứt hết phiền não
Độ thoát cho đời
Hoặc :
Đẹp thay áo giải thoát
Áo ruộng phước nhiệm mầu
Con cúi đầu tiếp nhận
Đời đời nguyện mang theo
Đẹp đẽ và thánh thiện quá!
Một cuộc sống thanh thoát, giản đơn đang bắt đầu cho những con người mới !.

Trong cơn sốt của tiền tài, danh vọng, địa vị đang như cơn nước lũ cuốn hút giới trẻ lao vào như những con thiêu thân thì những người trẻ tuổi này lại đi ngược dòng, bình tĩnh, hiên ngang từ chối mọi thú vui vật chất, nguyện suốt đời mặc áo giải thoát và luôn mài gươm trí tuệ để chặt đứt phiền não, đem tình thương và lý tưởng phụng sự độ thoát cho đời.

Đây là một Thông điệp vừa từ bi vừa dũng mãnh hiến tặng cho những người có ý chí xuất trần, biết xem thường những đam mê ái dục nhỏ nhen thường tình để hướng về những hoài bão thanh cao trong sáng!

Niềm xúc động vẫn cuồn cuộn trong lòng , chúng tôi nhìn sang bên cạnh và ngạc nhiên thấy một người bạn ngoại quốc cũng rưng rưng nước mắt ! Thì ra trước cái đẹp vĩnh cửu, con người đều phải cúi đầu ngưỡng mộ!


Sư Ông chỉ lấy kéo cắt tượng trưng mỗi người một nắm tóc nhỏ mà thôi , sau buổi lễ các sư mẹ hoặc sư chị sẽ làm nhiệm vụ cạo tóc cho các sư em mới của mình.

Được chứng kiến tận mắt buổi cạo tóc của Lễ Xuất gia mới cảm nhận hết sự mầu nhiệm lạ kỳ không thể lý giải , một sự thay đổi kỳ diệu đến ngạc nhiên không ngờ : các thầy và sư cô mới đẹp hẳn lên, gương mặt trong sáng và thanh thoát quá !!

Mới trước đây vài giờ, trên khuôn mặt vẫn còn phảng phất vẻ âu lo, phiền muộn, nhưng sau khi đã cạo sạch mái tóc và khoác lên người chiếc áo nâu sòng, gương mặt mọi người bỗng bừng sáng lên, nét khinh an , nhẹ nhàng, đều rõ ràng hiển lộ !


Trời hôm ấy nắng đẹp lạ lùng và không gian trong Thiền đường Nước Tĩnh thì tràn ngập niềm vui. Không vui sao được khi những hạt giống Hiểu Thương sau thời gian trăn trở để ươm mầm nay đã lột xác để thành cây bồ đề con với hạnh nguyện sẽ đem gieo rắc tình thương và giải thoát đi muôn phương , nối tiếp sự nghiệp của Bụt và chư vị Bồ Tát.

Cháu Thanh Hà bây giờ đã trở thành sư cô Trăng Diệu Viên thật nền nã, vững chãi. Sau thời gian dài trăn trở với tự thân và nhất là gia đình, ba mẹ, Thanh Hà đã chọn cho mình một hướng đi cao đẹp. Sư cô hạnh phúc lắm vì ngoài gia đình huyết thống về ủng hộ tinh thần, còn có gia đình tâm linh Hơi Thở Nhẹ luôn luôn thương yêu, yểm trợ.

Sáng thứ hai khi tiễn Tăng thân về lại Paris, sư cô Trăng Diệu Viên thật cảm động với những chia sẻ chan chứa niềm yêu thương, trân quí -của các cô chú và bè bạn dành cho mình. Được thiền ôm với sư cô mới, chúng tôi không cầm được nước mắt vì hạnh phúc ,sung sướng như ôm một viên ngọc quí của Hơi Thở Nhẹ.


Tôi thì thầm nho nhỏ : « Cám ơn con đã chọn đường đi cao đẹp này cho con và cho cả quê hương. Đây là hoài bão ngày xưa của Cô , nhưng con may mắn có cơ hội thực hiện được. Bên con luôn có Thầy, có Tăng đoàn, có Tăng thân Hơi Thở Nhẹ. Tương lai, sự nghiệp của con bây giờ là tương lai sự nghiệp của Tăng đoàn, hãy hân hoan tiến bước về phía trước để mãi mãi là cánh tay nối dài của Thầy Tổ và chư Bụt. Quê hương, dân tộc đạo pháp đang ở phía trước, con hãy nhìn theo gương Thầy mà cẩn trọng và vững chãi từng bước chân đi cho thật xứng đáng !!

Ngày rằm tháng chạp năm Quí Tị
TB : Tôi viết bài này để gửi tới người Mẹ kính yêu của tôi nhân ngày giỗ thứ 10 của bà.
Chân Bảo Nguyện

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire